=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Ba, 16 tháng 9, 2008

Giống lúa ngắn ngày Vật tư - NN1


Giống lúa thuần Vật tư - NN1 có nguồn gốc từ Trung Quốc được Cty CP - TCty Vật tư nông nghiệp Nghệ An đưa về địa phương từ năm 2005. Do số lượng chỉ được mấy kg nên ông Doãn Trí Tuệ, nguyên Trưởng phòng NN-PTNT Nghệ An đã đưa về quê để cho người nhà gieo cấy thử vào vụ hè thu 2005.
(Đại biểu dự hội thảo đang kiểm tra giống lúa Vật tư - NN1 tại Nam Đàn)

Vụ đó giống được bà con nhân dân quanh vùng chú ý, vì giống lúa Khang Dân 18 (KD 18) đang ở thời kỳ chắc xanh còn giống lúa này đã chuyển sang màu vàng mơ và hứa hẹn cho năng suất cao. Số thóc thu hoạch được Cty CP VTNN Nghệ An thu mua chuyển giao cho HTX Bắc Long, Long Thành (Yên Thành) làm khảo nghiệm vụ xuân 2006 với quy mô 1.000 m2. Kết quả giống lúa Vật tư - NN1 đã cho năng suất 64,38 tạ/ha (KD 18 là 57,1 tạ/ha), lại chín sớm hơn KD18. Cty tiếp tục khảo nghiệm trong vụ hè thu 2006 với diện tích 10.000 m2.
Giống Vật tư - NN1 có TGST chỉ 93 ngày (ngắn hơn 6 ngày so với KD 18). Vụ xuân 2007, được Sở NN-PTNT cho phép, Cty mở rộng diện tích lên 6 ha tại Long Thành (Yên Thành) và Xuân Hòa (Nam Đàn), giống tiếp tục khẳng định ưu điểm vượt trội so với KD 18 về TGST (ngắn hơn từ 5 đến 8 ngày), năng suất (cao hơn gần 10 tạ/ha), tính chống chịu sâu bệnh cũng cao hơn. Vụ hè thu 2007, để kiểm tra tính phổ dụng của giống Vật tư - NN1 trên các chân đất, Sở NN-PTNT cho phép triển khai 12 ha tại các huyện Yên Thành, Nam Đàn, Thanh Chương và Anh Sơn.
Giống lúa Vật tư - NN1 vẫn tiếp tục chứng minh tính ưu việt và giữ năng suất cao, ổn định. Bước sang vụ xuân 2008, giống Vật tư - NN1 được mở rộng ra diện tích 120 ha tại các xã Văn Sơn (Đô Lương); Nghi Lâm (Nghi Lộc); Nam Lộc, Xuân Hòa, Hùng Tiến (Nam Đàn)... Giống lúa Vật tư - NN1 tiếp tục khẳng định được các ưu thế của mình. Điều quan trọng là năng suất cao hơn đối chứng (KD 18) từ 15,1 đến 21,5%. Trên cơ sở kết quả khảo nghiệm và đề nghị của Sở NN-PTNT Nghệ An, ngày 26/8/2008, giống lúa Vật tư - NN1 đã được Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT công nhận cho sản xuất thử.
Ông Nguyễn Đình Hương, Chi cục phó Chi cục BVTV Nghệ An nhận xét: Qua theo dõi thực tế trên đồng ruộng 3 năm nay, chúng tôi thấy giống lúa thuần Vật tư - NN1 chống bệnh đạo ôn, khô vằn khá, sâu cuốn lá, sâu đục thân rất ít.
Thạc sỹ Phạm Thị Hương, cán bộ Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia, nói: Sau vụ xuân 2008, chúng tôi đưa giống Vật tư - NN1 về Phú Thọ 0,3kg và đưa cho Ba Vì, Hà Nội 0,5 kg để làm thử thì nay họ đặt mua mỗi địa phương 7 tấn giống. Điều mà đại biểu đang băn khoăn là độ đồng đều trên ruộng chưa cao. Nhưng điều này không đáng lo. Giống lúa này đã được phân lập thành 278 dòng, công ty cần chọn ra một, hai dòng có ưu điểm nhất thì độ thuần sẽ được giải quyết. Tôi đang hy vọng giống Vật tư - NN1 sẽ được công nhận để trở thành một giống lúa chiến lược của Nghệ An và trở thành giống lúa dự phòng bão lụt của Bộ NN&PTNT.
Ông Nguyễn Hữu Hơn, Phó GĐ Trung tâm KN-KL tỉnh Nghệ An nhận xét: Việc giống Vật tư - NN1 từ làm mô hình lên 1-2 ha rồi lên hàng chục ha, đến nay đã tăng lên trên 500 ha đã chứng tỏ giống đã được bà con nông dân các địa phương chấp nhận. Điều quan trọng là sự xuất hiện giống lúa Vật tư - NN1 vào thời điểm giống lúa thuần KD 18 đang bị thoái hóa là rất quý.

(Võ Thanh Mai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT