=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Tư, 10 tháng 9, 2008

LÚA LAI MỚI "DƯƠNG QUANG 18" Ở QUẢNG NAM

Tiếp sau lúa lai Nhị ưu 838, Nghi hương 2308… Trung tâm Nông nghiệp và Khuyến nông tỉnh Quảng Nam vừa đưa thêm giống lúa lai Dương Quang 18 vào sản xuất. 2 vụ có mặt trên đồng ruộng, giống lúa này đã khẳng định ưu thế vượt trội so các loại lúa lai sản xuất trước đó về năng suất và khả năng chống chịu thời tiết bất lợi, các loại sâu bệnh.
Anh Huỳnh Tấn Dũng, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nông nghiệp và Khuyến nông Quảng Nam cho hay: Giống Dương Quang 18 do Cty TNHH Dương Quang (Trung Quốc) sản xuất, Cty CP Giống cây trồng miền Bắc độc quyền cung cấp và chuyển giao kỹ thuật. Giống được sản xuất thử ở Quảng Nam bắt đầu từ vụ đông xuân 2007-2008. Trong khi các lúa khác không chịu được rét đậm kéo dài, hầu hết chết rét, năng suất thấp, Dương Quang 18 vẫn cho năng suất kỷ lục 84 tạ/ha.
Vụ hè thu, các HTX mở rộng diện tích và sản xuất đối chứng với lúa lai Nhị ưu 838. Kết quả Dương Quang 18 cho năng suất cao hơn hẳn, có nơi đạt 90 tạ/ha, trung bình cao hơn Nhị ưu 838 từ 6-10 tạ/ha. Đặc biệt giống lúa này khả năng kháng sâu bệnh rất cao, dễ canh tác, gạo thổi cơm thơm ngon. Bán ra thị trường, lúa Dương Quang 18 có giá cao hơn lúa thường 250-300 đồng/kg. Hạch toán thấy năng suất lúa đạt 82,5 tạ/ha, sau khi đã trừ 21,54 triệu đồng các khoản chi phí, nông dân lãi trên 21 triệu/ha/vụ. Trong khi đó, nhị ưu 838 lãi 16,1 triệu đồng, với chi phí sản xuất tương tự.
Ông Trần Anh Sử, ở đội 7, HTX nông nghiệp xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên (QN) vụ này canh tác 1 sào (500m2) lúa lai Dương Quang 18 rất hài lòng với kết quả đạt được. Ông cho hay, từ trước đến nay chưa thấy có lúa nào năng suất cao như Dương Quang 18. Với 1 sào lúa ông sạ 2 kg giống, 25 kg phân bón các loại và 10 công sản xuất, chi phí chưa tới 1 triệu đồng, nhưng thu 430 kg thóc, với giá trên 5.000 đ/kg giá trị hơn 2 triệu đồng.
Từ kết quả phấn khởi này, ông Hồ Điền, chủ nhiệm HTX nông nghiệp Duy Thành nêu quyết tâm: Vụ hè thu canh tác 2 ha, chủ yếu để khảo nghiệm. Vụ đông xuân tới HTX sẽ nâng diện tích lên 70 ha, tương lai gần sẽ thay thế dần các loại lúa đang sản xuất hiện nay. Nói về sản xuất lúa lai ở địa phương, ông cho hay: HTX có 250 ha đất lúa, thì cả 250 ha đều lúa lai, trong đó chủ yếu là giống cũ Nhị ưu 838. Năng suất bình quân vụ này khoảng 70 tạ/ha.
Nếu thay thế bằng giống Dương Quang 18 này chắc chắn năng suất sẽ cao hơn, gạo lại được giá hơn. Về chất lượng gạo, ông cho biết: Nhiều người vẫn cho rằng lúa lai gạo không ngon, nhưng thực ra lúa lai cũng tuỳ giống, như Dương Quang 18 thì chất lượng không hề thua kém các loại lúa thuần, gạo thổi cơm có mùi thơm rất hấp dẫn. Có lẽ vì vậy mà giá lúa cao hơn lúa thường. Hiện, nông dân rất kết với lúa lai này. 2 vụ vừa qua, các loại lúa khác lo đối phó với rầy nâu, bệnh đạo ôn… còn Dương Quang 18 vẫn bình yên vô sự, năng suất hơn hẳn, vụ tới chắc chắn nông dân sẽ chuyển từ canh tác Nhị ưu 838 sang lúa mới này.
Lúa lai Dương Quang 18 đã khẳng định ưu thế vượt trội về năng suất trên đồng ruộng. Ông Trần Đình Hùng, Trạm phó Trạm khuyến nông huyện Duy Xuyên cho rằng: Nông dân Quảng Nam đã có kỹ năng canh tác lúa lai. Thực tế đã khẳng định, đều là lúa lai nhưng loại ra đời sau ưu việt hơn các loại trước. Cụ thể như Nghi hương 2308, N. ưu 69 năng suất cao hơn Nhị ưu 838, chất lượng gạo tốt hơn nhiều. Nay đưa Dương Quang 18 về, năng suất lại còn hơn cả Nghi hương 2308. Với đà này, chắc chắn giống mới sẽ chiếm lĩnh đồng ruộng Quảng Nam, đó là cơ tăng thu nhập cho nông dân.
(Nguyễn Cầu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT