=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Giới thiệu phần mềm FertilizerChooser - Chương trình thông minh giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả

LUAGAO - Giới thiệu phần mềm FertilizerChooser - Chương trình thông minh giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả
- Chương trình thông minh giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả

- Thị trường phân bón hiện nay rất đa dạng và phong phú, gồm nhiều chủng loại. Tất nhiên giá thành cũng rất khác nhau. Mỗi loại phân bón, đều có đặc tính riêng, tùy thuộc vào thành phần dưỡng chất chứa bên trong mà nhà sản xuất chế tạo. Việc xác định công thức phân bón thích hợp cho từng loại cây trồng, trên từng vùng đất canh tác khác nhau cũng như chọn lựa dạng phân nào vừa đáp ứng đúng các yêu cầu trên vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà nông, đó là việc làm mang tính thiết thực, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong chương trình 3 Giảm 3 Tăng do ngành nông nghiệp khuyến cáo hiện nay.

- Biểu tượng chương trình sau khi cài đặt Chương trình Fertilizer Chooser sẽ giúp chúng ta thỏa mãn những yêu cầu trên. Các tiện ích trong chương trình:

- Đáp ứng đúng và đủ lượng phân cần dùng cho cây trồng, dựa trên công thức phân bón đã được xác định với hàm lượng dưỡng chất Đa lượng (Đạm, lân , Ka li ) Trung lượng (Ca, S) Vi lượng (Fe, Cu, Zn,...)

- Hạ chi phí giá thành sử dụng phân bón

- Tăng lợi nhuận cho nông dân

- Cùng một công thức phân bón, nhưng với nhiều dạng phân bón khác nhau, chương trình sẽ tìm ra loại phân nào hữu hiệu, so sánh giá thành sử dụng của các loại phân bón hiện có trên thị trường, từ đó khuyến cáo một giải pháp lựa chọn kinh tế nhất .

- Hướng dẫn cài đặt Sau khi download về, Giải nén file Fert_Generic.zip, bấm vào file Fert_Generic.exe để tiến hành cài đặt. Xuất hiện hộp thoại Name Setup, nhấn OK Trong hộp thoại Installshield Wizard, License Agreement, chọn Yes Cũng trong phần Installshield Wizard, Setup Type, có 2 cách chọn. Typical: Sẽ cài hầu hết các tính năng thông dụng. Custom: Cài theo tùy chọn. Theo mặc định, chúng ta chọn Typical.

Nhấn Next. Quá trình cài đặt sẽ diễn ra trong ít phút. Khi hộp thoại Name Setup: Completed. Quá trình cài đặt đã hoàn tất. Nhấn Close để kết thúc trình cài đặt. Lúc này, màn hình Desktop sẽ xuất hiện biểu tượng FertilizerChooser, nhấn đúp chuột vào, (hoặc vào Start/All Program/FertilizerChooser/FertilizerChooser) =================================

Hướng dẫn sử dụng

Unit Currency Unit (Đơn vị tiền tệ): Chương trình sử dụng đơn vị Dollar Mỹ (USD). Để chuyển sang đơn vị tiền Việt Nam, ta quy đổi tỷ giá vào thời điểm tính toán. Ví dụ, 1 US$ = 16.000. Đặt đơn vị là dong: Viet Nam .

Tiếp đến, đặt các thông số sau: Area Unit (Đơn vị diện tích): 1 ha = 1.0 hectare Recommendation Unit (Đơn vị khuyến cáo): 1 kg/ha = 1.0 kg/ha Để lưu lại thiết lập cho những lần sau, nhấn vào tab Save Thông tin về loại cây trồng các xác định công thức phân bón Crop/Farm Info: Thông tin về loại cây trồng các xác định công thức phân bón Crop: Thông tin về loại cây trồng các xác định công thức phân bón, ví dụ lúa, bắp lai, đậu xanh,...(Lưu ý, gõ tiếng Việt, không bỏ dấu).

Total Area: Diện tích đang canh tác. Ví dụ, 0.5ha ; 2ha;...

Target Amount : Lượng phân cần sử dụng để bón cho cây trồng với diện tích hiện canh tác (hay công thức phân). Ở đây, nhập giá trị theo hàm lượng nguyên chất: Đạm (N), Lân (P2O5), Ka li (K2O). Nếu cần tính đến thành phần bổ sung đa lượng (Ca, S) hay vi lượng (Fe, Cu, Zn, Mg,...), chọn tiếp vào ô other. Chương trình cho phép bổ sung thêm 3 ô để trống. Thực hiện xong yêu cầu, nhấn vào Tab Fertilizer Sources để chọn loại phân. Giao diện chương trình hiện ra, gồm một danh sách với các loại phân bón, liệt kê rõ thành phần đa lượng, trung vi lượng của từng loại phân. Muốn sử dụng loại phân nào, bấm vào ô check. Nếu muốn chọn tất cả, bấm vào Select All. Ở cột Type, có 3 loại. Liquid : Phân dạng chất lỏng (nước) Solid: Phân dạng chất rắn (dạng bột, hạt) Gas: Phân ở dạng thể khí.

Tiếp theo, ở cột Weight Unit (WU): Đơn vị trọng lượng. Phụ thuộc vào quy cách loại phân bón của nhà sản xuất. Chọn kg, lít,... Cột Price: Giá phân, nhập giá thực tế. Bảng Fertilizer Sources để chọn loại phân Xong, nhấn vào Caculate. Chương trình sẽ tự động tính toán và đưa ra kết quả. Trong những loại phân đưa ra, khuyến cáo nên sử dụng loại phân nào hiệu quả kinh tế nhất, có nghĩa giá thành phân bón thấp nhất. Tại bảng kết quả này, có các tùy chọn: - Coppy to Clipboard: Chép và dùng lệnh dán (paste, Ctrl V) vào Ms Excel - Save As: Lưu kết quả - Print: In trang này - Exit: Thoát khỏi chương trình

Trong danh sách đưa ra, có thể không có những loại phân thông dụng trên thị trường, bổ sung bằng cách chọn Insert Row, để thêm vào. Application Cost: Chi phí ứng dụng, Số tiền trên đơn vị diện tích.(CU/AU) Đồng/ha. Phần mềm miễn phí. Địa chỉ Download tại: http://www.irri.org/science/software/fertchooser.asp. Yêu cầu: Độ phân giải màn hình hợp lý: 800 x 600 pixels Dung lượng: 8,462 Mb, file nén. Để download được Chương trình này, đòi hỏi phải đăng ký thành viên để được cấp Account và Password. Thực hiện theo hướng dẫn. (Liên hệ với người viết để nhận Chương trình này) Tuy chưa gọi là nhất được, nhưng với phần mềm nhỏ gọn này, hy vọng rằng sẽ giúp ích được bà con nông dân và những người làm công tác nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp, một trợ thủ đắc lực. Sẽ còn nhiều sự hữu dụng từ chương trình này, trông chờ vào sự nghiên cứu tiếp của chúng ta.

Tôi download tại địa chỉ này: http://www.softepic.com/windows/graphic-apps/cad/fertilizer-chooser/

(Sưu tầm)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT