=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Nhật cấm trồng lúa trên đất nhiễm phóng xạ

Chính phủ Nhật Bản hôm qua thông báo họ sẽ cấm nông dân trồng lúa trên những vùng đất nhiễm chất phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Phần lớn lúa mà Nhật Bản sản xuất được dùng để phục vụ nhu cầu của người dân trong nước. Ảnh: blogspot.com.
Phần lớn lúa mà Nhật Bản sản xuất được dùng để phục vụ nhu cầu của người dân trong nước. Ảnh: blogspot.com.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực đối với những khu vực nhiễm chất phóng xạ cesium (Cs). Chính phủ sẽ bồi thường cho những nông dân không trồng lúa trên ruộng nhiễm phóng xạ, AP đưa tin.

Từ khi sự cố xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima I hôm 11/3 các chuyên gia mới chỉ phát hiện được đất nhiễm phóng xạ với nồng độ cao ở làng Iitate – nơi cách nhà máy Fukushima I khoảng 40 km.

“Chúng tôi phải ban hành chính sách thật nhanh bởi vì nông dân đang chuẩn bị cấy lúa. Tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia và quan chức địa phương về cách phục hồi đất nhiễm phóng xạ”, Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano phát biểu.

Vài ngày trước chính phủ Nhật Bản ban hành tiêu chuẩn về nồng độ phóng xạ an toàn trong cá sau khi các chuyên gia phát hiện nồng độ chất phóng xạ trong nước biển xung quanh nhà máy Fukushima I vọt lên mức cao kỷ lục.

Một nông dân
Một nông dân ở ngoại ô thành phố Fukushima, tỉnh Fukushima, Nhật Bản thăm ruộng rau vào ngày 5/4. Ảnh: AP.

Dư luận cũng lo ngại về mức độ nhiễm phóng xạ trong rau và sữa. Nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, đã cấm nhập khẩu một số nông sản và hải sản từ Nhật Bản.

Giới chức Nhật Bản khẳng định lúa có xuất xứ từ những vùng bị nhiễm phóng xạ cũng sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt. Nồng độ phóng xạ cho phép trong lúa sẽ tương đương với cá và rau. Giới hạn phóng xạ đối với đất trồng lúa cao gấp 10 lần mức đó bởi người ta lo ngại lúa sẽ hấp thụ Cs trong quá trình sinh trưởng.

Nhật Bản sản xuất 8,5 triệu tấn lúa trong năm 2010 và phần lớn sản lượng lúa phục vụ nhu cầu trong nước. Chỉ có khoảng 1.900 tấn được xuất khẩu.

(Theo vnexpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT