=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2009

Lơ là nông nghiệp, thế giới sẽ điêu đứng

LUAGAO - Từ ngày 8-12/10 năm sau, Bộ NN- PTNT cùng IRRI và AsiaCongress Events, sẽ đồng tổ chức Đại hội nghị Lúa gạo Quốc tế lần 3. Đây là lần đầu tiên một Đại hội nghị Lúa gạo Quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. NNVN đã trò chuyện với TS Tô Phúc Tường, chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI).

1. Theo ông, tại sao Việt Nam được chọn tổ chức Đại hội nghị lần này?
Đại hội nghị tổ chức 4 năm một lần. Hai lần trước đã diễn ra ở những nước SX lúa gạo nhiều nhất thế giới là Trung Quốc (2002) và Ấn Độ (2006). Việt Nam hiện đứng hàng thứ 5 trên thế giới về SX lúa gạo (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh). 10 năm qua, Việt Nam là nước thành công nhất trong việc đưa những tiến bộ KHKT xuống đồng ruộng để nâng cao năng suất lúa và quay vòng thời vụ.
Bởi thế, sẽ là công bằng khi IRRI chọn Việt Nam làm nơi tổ chức Đại hội nghị lần 3 với mục đích để các đại biểu đến dự thấy được hàng loạt thành công của Việt Nam.


2. Chủ đề của Đại hội nghị lần 3 là gì, thưa ông?
Là “Cây lúa vì thế hệ tương lai”. Khác với hai Đại hội nghị trước đây, những thông điệp mà Đại hội nghị lần 3 đưa ra sẽ không phản ánh những thành tựu hiện tại mà hướng tới những biện pháp cho tương lai, hướng tới người SX lúa và người tiêu dùng lúa gạo những thế hệ tới.
Với chủ đề nói trên, Đại hội nghị lần 3 sẽ tập trung vào những hoạt động then chốt, gồm: Hội nghị quốc tế về phát triển KHKT trong SX lúa; Hội nghị quốc tế về thương mại, mậu dịch lúa gạo; Triển lãm quốc tế máy móc và trang thiết bị phục vụ SX lúa gạo. Đây cũng là dịp để Chính phủ các nước SX lúa gạo châu Á cùng bàn bạc về vấn đề hợp tác vùng trong lúa gạo.


3. Ông đánh giá tương lai ngành lúa gạo thế giới thế nào- lạc quan hay bi quan?

Gần đây, có hiện tượng giá lương thực tăng cao và bất ổn, mà điển hình là đợt tăng giá gạo rất mạnh năm ngoái. Có người đổ cho những nguyên nhân ngắn hạn như giá xăng dầu, đất lúa bị chuyển sang trồng các loại cây khác, thiên tai ở nhiều nơi…Nhưng tôi khẳng định, nếu không có những nguyên nhân trên thì giá lương thực vẫn có thể được đẩy lên vì sự tăng sản lượng không theo nổi đà tăng dân số.
Đây là một vấn đề lớn, mà nguyên nhân chính là trong 2 thập kỷ qua, đầu tư cho SXNN ở nhiều nước đã giảm mạnh. Gần đây, nhiều nhà lãnh đạo quốc gia đã nhận thức ra, nếu lơ là nông nghiệp thế giới sẽ điêu đứng. Đại Hội nghị sẽ bàn nhiều về thương mại, mậu dịch lúa gạo. Theo đó, giá lúa gạo ở các nước phải ở mức vừa không để cho người tiêu dùng nghèo bị ảnh hưởng, mà lại vẫn giúp cho người SX lúa có lợi nhuận đủ để họ vẫn gắn bó với cây lúa.


4. Người nghèo luôn mong giá gạo rẻ, trong khi nông dân lại muốn giá lúa cao. Làm sao để làm hài lòng cả hai?
Để giải quyết được điều này cần đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KHKT nhằm tăng năng suất lúa, tăng hiệu suất sử dụng vật tư, nguyên liệu đầu vào- tóm lại là giảm giá thành. Chẳng hạn, năng suất lúa trung bình ở Việt Nam hiện 4,8 tấn/ha. Nếu tăng lên 6 tấn/ha, giá lúa gạo có thể hạ mà nông dân vẫn có được lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tích tụ ruộng đất SX lớn, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giúp hạ giá thành SX lúa gạo.
5. Là chuyên gia cao cấp người Việt làm việc lâu năm cho IRRI, theo ông có cách gì nâng cao năng suất lúa tại Việt Nam?
Ở những nơi đã có năng suất lúa rất cao, thì thực tế đồng ruộng vẫn có sự chênh lệch đáng kể năng suất giữa mảnh ruộng này với mảnh ruộng kia. Còn ở những nơi đã có năng suất trung bình cao thì cần làm cho năng suất giữa các mảnh ruộng trở nên đồng đều. Còn ở những nơi năng suất lúa đang thấp, cần áp dụng ngay những tiến bộ KHKT mới.
IRRI đang có những giống lúa có thể bị ngập chìm trong nước 2- 3 tuần lễ mà vẫn phát triển tốt và không bị ảnh hưởng tới năng suất. Những giống này có thể sử dụng để nâng cao năng suất cho các tỉnh miền Trung hoặc miền núi phía Bắc Việt Nam, là những nơi hay bị lũ trong mùa mưa. IRRI cũng đã có được những giống lúa chịu được mặn với độ mặn lên đến 6- 7 phần ngàn, mà năng suất lúa vẫn tốt, Việt Nam nên đưa về các vùng ven biển.

Xin cảm ơn ông!

----------------

"Thi ảnh nghệ thuật về lúa gạo Việt Nam
Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất năm 2009 tại Hậu Giang, Hội VHNT tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thi ảnh nghệ thuật về lúa gạo Việt Nam.
Nội dung hội thi bao gồm: ảnh phong cảnh về đồng lúa trên mọi miền đất nước; quá trình trồng tỉa, chăm bón và thu hoạch lúa; các công đoạn chế biến, giao thương và XK gạo...Tất cả tác giả nhiếp ảnh chuyên và không chuyên nghiệp trong cả nước đều được tham gia (mỗi tác giả dự thi không quá 10 ảnh, kể cả ảnh màu và ảnh đen trắng), cỡ ảnh dự thi 30x40 đến 30x45cm (nếu ảnh vuông thì mỗi cạnh 30cm, ảnh panorama thì cạnh dài nhất không quá 45cm), kèm theo mỗi ảnh lớn là một ảnh nhỏ khổ 10x15cm.
Nhận tác phẩm từ nay đến hết 30-10-2009, tại Hội VHNT Hậu Giang (số 406 Trần Hưng Đạo, phường 5, thị xã Vị Thanh, ĐT: 0711.3580477)."

--------


THANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT