=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2009

Cách sử dụng thuốc trừ cỏ cho lúa xuân

Vụ xuân 2008, một số diện tích lúa nước ở các tỉnh phía Bắc phun thuốc trừ cỏ sớm ngay sau khi cấy, sau đó gặp rét kéo dài và một số chân ruộng cấy mạ non do mạ quá thấp ruộng lại có mức nước quá đầy làm ngập đỉnh sinh trưởng của cây, kết quả là lúa bị ngộ độc thuốc trừ cỏ, cây lúa chột, vàng lá, lùn cây, lâu hồi xanh, chậm đẻ nhánh gây hoang mang cho nông dân.
Xin giới thiệu cách sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn cho lúa xuân:
Chỉ phun thuốc trừ cỏ khi thấy chắc chắn cây lúa đã bén rễ hồi xanh, nhiệt độ ngoài trời trên 13oC. Thuốc trừ cỏ cho hiệu quả cao khi mặt ruộng có một lớp nước ngập 2-3cm hoặc có độ ẩm bão hoà, nhẵm mềm chân.
Như vậy đối với vụ xuân, sau cấy 15-25 ngày tuỳ theo nhiệt độ môi trường, khi lúa hồi xanh (nhổ thấy có rễ mới ra màu trắng, ra thêm được 1/2-1 lá) mới tiến hành phun thuốc trừ cỏ.
Lựa chọn loại thuốc trừ cỏ: Trước khi phun thuốc trừ cỏ nên quan sát bề mặt ruộng lúa, nếu thấy bề mặt ruộng chưa thấy cỏ mọc dùng các loại thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm như: Machete 60EC; Butavi 60EC; Venus 300EC...
Thấy ruộng lúa có nhiều loại cỏ lá hẹp và lá rộng giai đoạn nhú mầm (cây cỏ có dưới 2 lá): Dùng các loại thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm sớm như: Pyanchor 3EC; Rat 800WG; Tar 10WP; Beron 10WP; Beto 14WP…
Ruộng lúa có nhiều cỏ lá rộng đã lớn (cây cỏ cao 2-3 cm) như dền gai, dừa cạn, cỏ ớt, cỏ bợ, cỏ mực… dùng thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm đặc trị loại cỏ hai lá mầm (xem kỹ phần hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm): Zico 48SL; 2,4D 96WP…
Ruộng lúa có nhiều rêu, nhớt và bèo tấm phun thuốc Rat 800WG.
Các loại thuốc trừ cỏ phần hướng dẫn sử dụng ghi có thể trộn với phân đạm hay cát vãi trên ruộng lúa nước: Rat 800WG; Acelidad 30WP; Al*Ha 25WP; Afadax 7WP… bà con có thể áp dụng cách đó nếu trên mặt ruộng có một lớp nước ngập 2-5 cm. Nếu ruộng cạn hở đất nhiều nơi cần phải dùng biện pháp phun hoặc chọn loại thuốc khác phù hợp.


Nguyễn Văn Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT