=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Ba, 16 tháng 9, 2008

Quốc hương ưu số 5 - Giống lúa lai chất lượng cao

Mới đây tại HTX NN Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, SPCT và phân bón vùng miền Trung – Tây Nguyên đã phối hợp với Cty CP Tập đoàn Điện Bàn tổ chức hội thảo giống lúa lai Quốc hương ưu số 5 (QH5) với sự tham gia của các phòng kinh tế huyện, trạm khuyến nông, HTX NN và đông đảo bà con nông dân.
QH5 là giống lúa lai 3 dòng chất lượng cao do Cty TNHH ngành giống Quốc Hào Tứ Xuyên- Trung Quốc sản xuất. Quy mô diện tích khảo nghiệm gồm 0,25ha lúa QH5 và 0,25ha giống đối chứng là Nhị ưu 838. Tiến sĩ Lê Quý Tường, Giám đốc TT Khảo Kiểm nghiệm Giống, SPCT và phân bón vùng MT – TN cho biết: Giống QH5 được sạ mật độ 3kg giống/sào 500m2 (60kg/ha), giống đối chứng cũng sạ với mật độ như vậy. Hai giống chúng tôi cùng sạ một ngày, chế độ tưới tiêu và thâm canh như nhau. Trong qua trình sinh trưởng và phát triển cả giống QH5 và giống đối chứng đều bị nhiễm rầy nâu, bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông, khô vằn với mật độ thấp.
Kết quả cho thấy thời gian sinh trưởng của giống QH5 trong vụ hè thu tại HTX NN Bình Dương là 105 ngày, thời gian trổ bông đạt 90% tập trung trong 5 ngày, chiều cao của giống QH5 thực tế cho thấy đạt 106cm, giống lúa này giấu bông và dạng hạt dài. Số bông đạt 305 bông/m2. Số hạt của QH5 cũng chiếm ưu thế với trên 120hạt/bông, trong đó có 92,7% hạt chắc. Theo TS. Tường: Mặc dù giống QH5 được khảo nghiệm trong điều kiện thời tiết khô nóng kéo dài trong tháng 5 – 8, có ngày nhiệt độ cao trên 37oC đã ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển cây lúa, tuy nhiên qua thực tế trên động ruộng cho thấy năng suất lúa vẫn đạt 7,9 tấn/ha, vượt đối chứng 2,5 tạ/ha. Theo ông Tường thì năng suất lúa QH5 đạt được kết quả như vậy trong vụ hè thu là đã quá tốt rồi. Tính toán cho thấy giá lúa thường hiện nay tại Quảng Ngãi là 5.200đồng/kg, còn giống QH5 có chất lượng cao, cơm rất ngon nên giá đạt 5.500 đồng/kg thì tổng thu của 1ha lúa QH5 đạt 43.450.000 đồng, trừ chi phí phân bón, giống, vật tư khác và lấy công làm lãi thì người nông dân lãi khoảng 33,7 triệu đồng/ha/vụ.
Với những ưu điểm của giống QH5, bà con nông dân xã Bình Dương, cũng như ngành nông nghiệp huyện Bình Sơn đề nghị Trung tâm tiếp tục phối hợp với Cty CP tập đoàn Điện Bàn tiếp tục triển khai mô hình khảo nghiệm lúa QH5 trong vụ ĐX tới để đánh giá toàn diện giống lúa này làm cơ cở tuyển chọn đưa vào cơ cấu giống lúa của tỉnh trong các năm sau. Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Điện Bàn cho biết: Giống QH5 là một trong những giống lúa lai có chất lượng tốt nhất Trung Quốc hiện nay, trong vụ ĐX và hè thu 2007 và ĐX 2007 - 2008 chúng tôi đã tiến hành trồng khảo nghiệm tại nhiều tỉnh của miền Trung và cho năng suất khá cao, bình quân vụ hè thu đạt 7,5 tấn/ha, vụ ĐX 8,2 tấn/ha, đặc biệt tại Khánh Hoà trong vụ ĐX năng suất lúa QH5 đạt 10,1tấn/ha. Vụ ĐX tới chúng tôi tiếp tục khảo nghiệm giống lúa mới này ra diện rộng hơn ở các tỉnh Duyên hải miền Trung, đồng thời sẽ triển khai khảo nghiệm giống tại ĐBSCL và một số tỉnh phía Bắc.

(NGỌC KHANH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT