=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2008

PHÚ THỌ CÓ NHIỀU GIỐNG LÚA LAI MỚI

Mới đây, Trung tâm giống cây trồng Phú Thọ phối hợp với Cty TNHH Khoa học Kỹ thuật Sinh học Thiên Nguyên Vũ Đại – Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu một số giống lúa mới triển vọng vụ mùa năm 2008…
Với mục tiêu để góp phần đa dạng bộ giống lúa, đưa các giống lúa lai mới vào phục vụ sản xuất, trong những năm qua Trung tâm giống cây trồng Phú Thọ đã đưa các loại giống lúa lai: Thiên hương ưu 8, Thiên nguyên ưu 9, Thiên nhị ưu 16 vào khảo nghiệm cơ bản trong mạng lưới khảo nghiệm Quốc gia và khảo nghiệm sản xuất tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ.
Đây là những giống lúa lai có năng suất cao, chất lượng gạo khá, chống chịu sâu bệnh đã và đang được phát triển trên diện rộng ở các tỉnh của Trung Quốc do Công ty TNHH KHKT Thiên Nguyên Vũ Đại – Thành phố Vũ Hán chọn tạo từ tổ hợp lai Vi vũ Thiên nguyên/Vi lạc 09. Trên cơ sở kết quả khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất giống tại một số địa phương của tỉnh Phú Thọ kết hợp với khảo nghiệm Quốc gia tại các tỉnh Tuyên Quang, Hưng Yên, Thái Bình, Thanh hoá, Nghệ An… cho thấy 3 loại giống trên đều sinh trưởng tốt, có nhiều ưu điểm: dạng hình đẹp, trổ thoát cổ bông, độ thuần tốt; chịu rét, chống đổ khá; mức độ nhiễm sâu bệnh nhẹ; chất lượng gạo và cơm tốt (đặc biệt với Thiên nhị ưu 16); được các địa phương tiếp nhận, mở rộng vào sản xuất.
Đối với giống lúa lai 3 dòng: Thiên nguyên ưu 9 và Thiên hương ưu 8, thời gian sinh trưởng dao động từ 129 – 131 ngày trong vụ xuân và 107 – 110 ngày trong vụ mùa – tương đương giống Nhị ưu 838. Đối với giống lúa lai 2 dòng Thiên nhị ưu 16, thời gian sinh trưởng là từ 128 – 132 ngày trong vụ xuân và 103 – 105 ngày trong vụ mùa – tương đương giống Bồi tạp Sơn Thanh.
Trong khảo nghiệm cơ bản, các giống đều cho năng suất trung bình vụ xuân đạt từ 62,5 – 74,2 tạ/ha, vụ mùa đạt 57,1 tạ/ ha, tương đương và cao hơn các giống Nhị ưu 838 và Bồi tạp Sơn Thanh tại các điểm khảo nghiệm sản xuất, 3 giống lúa lai trên đều là những giống chịu thâm canh nên năng suất tại các điểm khảo nghiệm đều cao hơn giống Nhị ưu 838 đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Các giống lúa lai mới này đều có khả năng thích ứng rộng, có thể gieo cấy cả 2 vụ trên chân đất vàn và vàn thấp.
Thực tế đã cho thấy, các mô hình khảo nghiệm sản xuất giống tại một số địa phương của tỉnh Phú Thọ, 3 giống lúa đã thể hiện khá tốt những đặc điểm, ưu thế riêng của mình. Vì thế các đại biểu tham quan đầu bờ cũng đề nghị Hội đồng khoa học Bộ NN&PTNT xét công nhận cho sản xuất thử 3 loại giống lúa trên tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ để góp phần đa dạng hoá bộ giống lúa lai, đưa các giống lúa lai mới, năng suất, chất lượng cao vào phục vụ sản xuất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT