=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2009

Kiên Giang: Lúa lai B-TE1 trổ chín bất thường

LUAGAO - * "4 trong 1": Vừa đẻ nhánh, vừa làm đòng, vừa trổ bông và vừa chín

Nhiều hộ trồng lúa lai B-TE1 ở huyện An Biên đang mất ăn, mất ngủ vì giống lúa này có biểu hiện trổ bông sớm bất thường. Trên cùng một thửa ruộng, cùng thời gian canh tác nhưng lúa vừa đẻ nhánh, vừa làm đòng, vừa trổ bông và vừa chín theo kiểu "4 trong 1".

Trên cùng một ruộng lúa nhưng có sự khác biệt khá rõ trên từng khóm lúa: vừa đẻ nhánh, vừa làm đồng, vừa trổ bông và vừa chín

Theo lịch thời vụ của huyện thì ít nhất phải hơn tháng nữa mới bắt đầu thu hoạch lúa ĐX sớm. Thế nhưng, hiện nhiều diện tích nông dân làm giống lúa lai B-TE1 lúa đã lác đác có bông chín vàng. Dẫn chúng tôi ra thửa ruộng sau nhà, bà Nguyễn Thị Bé, ngụ ấp Sáu Đình, xã Nam Thái (An Biên) than thở: “Không hiểu sao mà lúa mới cây được hơn tháng đã có cây trổ bông. Lúc đầu tôi cứ tưởng lúa bị lẫn trên nền ruộng nên nhổ bỏ những cây trổ sớm. Thế nhưng cứ nhổ hết đợt này lại có đợt khác lác đác trổ. Lúa trổ như vậy, đành phải chờ “chín bông nào, thu hoạch bông nấy” chứ cũng chẳng biết làm sao”.

Bên ruộng nhà bà Bé, một số ruộng lúa lai B-TE1 của những hộ nông dân khác dù lúa còn xanh tốt nhưng cũng lác đác đã có những cây trổ bông. Thậm chí, những hộ nông dân mấy năm trước đã từng trúng mùa với giống lúa lai này năm nay cũng...chào thua. Ông Trần Văn Tỷ, ấp Sáu Đình, xã Nam Thái cho biết, cũng là giống lúa lai B-TE1 (do Cty Bayer độc quyền phân phối), cũng với cách canh tác như năm ngoái (gieo mạ trên bờ, chờ thu hoạch tôm xong nhổ xuống cấy) nhưng năm nay thì thất mùa là cái chắc rồi. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa ai biết tại sao lúa lại có hiện tượng lạ như vậy.

Arize B-TE1 là giống lúa lai 3 dòng do Cty Bayer CropScience tại Ấn Độ lai tạo, sản xuất và giống lúa này đã được thương mại hóa ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, giống lúa trên do Cty Bayer Việt Nam nhập khẩu và độc quyền phân phối.

Theo quy trình canh tác ghi trên bao bì, đối với khu vực miền Nam thì giống lúa này có thời gian sinh trưởng vụ đông xuân là 103 -105 ngày. Tuy nhiên, theo một số nông dân cho biết vụ này nhiều ruộng lúa mới chỉ khoảng 60 ngày đã có bông trổ, chín.

Ông Huỳnh Thanh Dân - Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Sáu Đình cho biết, năm ngoái một số hộ nông dâ đã trúng mùa lúa lai nên năm nay nhiều hộ đầu tư làm theo. Bình thường giống lúa này chỉ khoảng 50.000 đồng/kg nhưng vào lúc cao điểm năm nay lến đến 75.000 đồng/kg vẫn không có mà mua. Toàn ấp vụ này có đến 78 hộ làm lúa lai B-TE1 với 106ha nhưng phân nửa diện tích lúa đã bị hiện tượng trổ sớm bất thường.

Ông Trương Ni Nông - Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho biết, thu nhập của bà con nông dân chủ yếu dựa vào con tôm và cây lúa. Nên chỉ cần thất một vụ lúa nhiều hộ sẽ lâm cảnh khó khăn, không còn vốn để tái đầu tư sản xuất. Trưởng phòng NN- PTNT An Biên, Nguyễn Hữu Hoa cho biết, nông dân trong huyện đã trồng lúa lai mấy năm nay nhưng chưa bao giờ gặp hiện tượng bất thường như vậy.

Theo điều tra sơ bộ thì lúa lai trổ chín sớm bất thường trên diện tích lúa cấy cao hơn nhiều so với lúa sạ. Điều đáng lưu ý là một số hộ nông dân đã gieo mạ quá lâu (khoảng gần 1 tháng) trước khi đem cấy xuống ruộng. Vì vậy, đến thời điểm này vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân lúa lai trổ bất thường do chất lượng giống, thời tiết hay do người dân canh tác không đúng kỹ thuật.

+ Chủ tịch UBND huyện An Biên, Trần Chí Dũng đã ký quyết định thành lập tổ kiểm tra để làm rõ nguyên nhân vì sao nông dân sử dụng giống lúa lai B-TE1 lại cho kết quả bất thường với sự vào cuộc của cả cán bộ ngành nông nghiệp lẫn cảnh sát kinh tế.

+ Ông Trần Quốc Sỹ- cán bộ kỹ thuật ngành giống Cty Bayer cho biết, trước mắt Cty đã cử người xuống những vùng có lúa trổ bất thường để tìm hiểu. Nếu hiện tượng trên là do chất lượng giống thì Cty sẽ hỗ trợ thoả đáng nông dân.

-------------

Đ.T.CHÁNH

nGUỒN: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/45/83/83/42756/Default.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT