=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Ba, 2 tháng 6, 2009

Giống lúa lai 3 dòng Thiên Ưu 1035

LUAGAO - Vụ xuân 2009, Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc phối hợp với Cty CP Giống cây trồng Hoàng Tùng đã tiến hành khảo nghiệm giống lúa lai 3 dòng Thiên Ưu 1025 trên địa bàn huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định.

Khảo nghiệm được tiến hành tại 2 chân đất khác nhau có đối chứng với giống lúa lai đang được trồng phổ biến ở địa phương. Tại HTX Thịnh Thắng, lúa lai Thiên Ưu 1025 được gieo ngày 4/2 trên 2 thửa ruộng liền kề, mật độ 35 khóm/m2 và được chăm bón với chế độ khác nhau. Ô ruộng thứ nhất được bón với tỉ lệ 12kg đạm, 15kg lân và 5kg kali trỗ vào ngày mùng 9/5 và năng suất ước tính đạt 85 tạ/ha, ô ruộng thứ hai có lượng lân, kali tương đương nhưng bón tăng thêm 2kg đạm, lúa sẽ trỗ sớm hơn 3 ngày và năng suất ước đạt 87 tạ/ha. Diện tích 50ha khảo nghiệm tại HTX Giao Hải cũng cho năng suất tương tự, riêng ô ruộng bón tỉ lệ đạm 18kg, lân 20kg và 3kg kali thì năng suất dự kiến có thể lên tới 90 tạ/ha.

Qua theo dõi đánh giá quá trình sinh trưởng và phát triển của giống Thiên Ưu 1025 cho thấy lúa đẻ nhánh khoẻ, thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh từ 125-130 ngày. Độ dài trung bình mỗi bông từ 24-26cm, bông to nhiều hạt (140-160 hạt/bông), hạt bầu, tỷ lệ lép thấp 8- 11%. Ngoài ra, cây lúa có thân cứng, bản lá đòng lòng mo mầu xanh đậm, độ dày bản lá cao hơn nhiều so với đối chứng, phiến lá có nhiều lông tơ hứa hẹn khả năng chống chọi sâu bệnh tốt. Nhìn chung, lúa tại các ô ruộng khảo nghiệm tương đối sạch bệnh, không phát hiện đốm sọc vi khuẩn, đạo ôn và nhiễm rầy nhẹ.

Hiện Cty CP Giống cây trồng Hoàng Tùng tiếp tục đề nghị Bộ NN- PTNT cho phép mở rộng diện tích sản xuất thử ở vụ mùa và vụ xuân năm 2010 ở các tỉnh Tây Nguyên, Trung bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc. Ông Lê Thống Nhất – PGĐ Cty cho biết Thiên Ưu 1025 không phải là giống gạo đặc sản, Cty không có tham vọng phát triển tại đồng bằng mà hướng sẽ đưa giống này tập trung vào các tỉnh trung du và miền núi.Được biết, ba vụ xuân trước khi khảo nghiệm giống Thiên Ưu đã được trồng thử tại Nam Định cho năng suất ổn định từ 80-87 tạ/ha. Đặc biệt cho đến nay, tất cả diện tích trồng thử nghiệm giống Thiên Ưu 1025 đều không phải phun thuốc trừ rầy- điều khá hiếm với lúa xuân vụ vừa qua. Cùng trong vụ xuân này giống lúa Thiên Ưu 1025 đã trồng thử và đạt năng suất từ 68- 80 tạ/ha tại các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái, Thanh Hoá, Lâm Đồng, Đắc Nông, Bình Phước….
NGUYỄN KIÊN CƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT