=== TÌM KIẾM THÔNG TIN LÚA GẠO ===

=== BÀI VIẾT MỚI NHẤT ===

=== BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN ===


Thứ Ba, 19 tháng 5, 2009

LC25 - giống lúa lai thương hiệu Lào Cai

LUAGAO - Bộ NN-PTNT vừa có quyết định công nhận giống lúa lai 3 dòng LC25 do Trung tâm giống NLN Lào Cai phối hợp với Cty Lục Đan (Trung Quốc) chọn tạo, SX thành công và cho phép các tỉnh phía Bắc tổ chức SX thử từ vụ xuân 2009. Lần đầu tiên trung tâm giống của một tỉnh miền núi đã hợp tác với một tổ chức nước ngoài chọn tạo thành công một giống lúa lai mới, mang “thương hiệu” LC25 của Lào Cai…

Năm 2006 Trung tâm giống nông lâm nghiệp Lào Cai (TTG Lào Cai) được Bộ NN-PTNT và tỉnh Lào Cai cho phép, đã hợp tác với Cty Lục Đan (Tứ Xuyên, TQ) chọn tạo những giống lúa lai từ những cặp bố mẹ có nguồn gốc từ TQ cho năng suất, chất lượng cao thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam. Với 12 dòng mẹ, 29 dòng bố đã lai tạo được hơn 300 tổ hợp lai. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí của một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn như Lào Cai, nên TTG chỉ chọn một số cặp lai có ưu thế, đó là các cặp lai 3 dòng: LC368, LC25 và cặp lai 2 dòng: LC212, LC270.

Các giống lúa này sau khi được TTG Lào Cai gửi mẫu khảo kiểm nghiệm gieo trồng tại Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia, thấy giống có ưu thế nổi trội nhất là LC25. Giống lúa LC25 có chỉ tiêu: thời gian sinh trưởng vụ xuân 120-125 ngày, vụ mùa 105-110 ngày, năng suất bình quân 65-75 tạ/ha. Đây là giống lúa có năng suất cao, cơm thơm và ngon, thời gian sinh trưởng ngắn so với một số giống lúa khác, nên rất phù hợp với những địa phương tổ chức SX vụ đông.

Việc tổ chức SX hạt lai F1 LC25 được tiến hành ở các địa phương: Bản Qua (Bát Xát), Võ Lao (Văn Bàn), năm 2007 TTG Lào Cai SX được gần 10 tấn hạt lai F1, năm 2008 SX được 12 tấn hạt lai. Để đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân Lào Cai cũng như một số địa phương khác, vụ xuân 2009 TTG Lào Cai tổ chức SX hạt lai với diện tích gần 40 ha, năng suất trung bình đạt 33,12 tạ/ha, sản lượng dự kiến 100 tấn giống LC25.

Ngay từ vụ mùa 2007, TTG Lào Cai đã tổ chức cấy khảo nghiệm tại các huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Bảo Thắng, Văn Bàn (Lào Cai) và các tỉnh: Yên Bái, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Giang... bằng giống LC25. Năng suất đều đạt từ 62-72 tạ/ha, nhiều địa phương đạt 80 tạ/ha. So sánh với các giống lúa đối chứng: Nhị ưu 838, VL20… thì giống lúa LC25 có khả năng chống chịu sâu bệnh cao, năng suất và chất lượng gạo ngon hơn hẳn các giống lúa đối chứng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm- PGĐ TTKN Quốc gia:
"Sản xuất giống lúa lai đòi hỏi công nghệ cao và tốn kém rất nhiều tiền bạc, Lào Cai là một tỉnh nghèo nhưng đã dành một phần kinh phí đáng kể cho việc nghiên cứu, chọn tạo và tổ chức SX thành công giống lúa LC25 là việc làm rất đáng biểu dương. Có cơ quan nghiên cứu giống lai F1 thành công, nhưng khi đưa ra SX thì thất bại. Lào Cai là tỉnh mở đầu trong việc hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu, chọn tạo và SX giống lúa lai. Với bước đi tổ chức chọn tạo, SX trước nghiên cứu sau, giống lúa LC25 có được hôm nay, chính là sự thành công của TTG Lào Cai trong việc SX giống…".
Bà Nguyễn Thị Xuân - Phú Nhuận, H. Bảo Thắng - Lào Cai cho biết: Từ vụ xuân 2008 đến nay gia đình tôi đều cấy giống lúa LC25, năng suất đạt từ 220 - 250 kg/sào. Đặc biệt giống lúa này ít bị sâu bệnh, mọi năm gia đình tôi cấy giống lúa Nhị ưu 838 mỗi vụ phải phun thuốc từ 3-4 lần, còn giống lúa LC25 vụ nào phun nhiều nhất thì hai lần, thường gia đình tôi chỉ phun một lần. Ông Bùi Đức Thưởng (Phú Nhuận, Bảo Thắng) không ngần ngại: Bà con nông dân thôn Phú An 2 thích giống lúa LC25 vì giống lúa này đẻ nhánh nhiều, trung bình mỗi khóm 6-7 nhánh, cây cứng không bị đổ và kháng bệnh bạc lá và khô vằn, năng suất những hộ chăm sóc tốt vụ xuân đạt 2,8tạ/sào, vụ mùa đạt 2,5 tạ/sào…
Ông Nguyễn Đức Phương- TTG Nghệ An cho biết: Năm 2007 TTG Nghệ An đã tổ chức trồng khảo nghiệm giống lúa LC25 tại khu vực Yên Thành, năng suất đạt từ 6,5-7tấn/ha. Vụ xuân 2009 chúng tôi cấy 3 ha giống lúa LC25, năng suất đạt 7,2 tấn/ha, so với giống lúa Nhị ưu 838, năng suất giống lúa LC25 cao hơn 10%.
Ngày 15/5/2009 TTG Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả SX hạt lai F1 tổ hợp lai 3 dòng LC25, với sự có mặt của các nhà khoa học ở các Vụ, Viện, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư quốc gia thuộc Bộ NN-PTNT, các Trung tâm SX giống một số địa phương cùng đại biểu bà con nông dân tham gia SX giống và sử dụng giống lúa LC25. Các nhà khoa học và bà con nông dân đều đánh giá giống lúa LC25 có năng suất, chất lượng cao. Ông Phạm Đình Quê, PGĐ Sở NN-PTNT Lào Cai cho biết: Cty Lục Đan (Tứ Xuyên-TQ) dự kiến cùng với Lào Cai xây dựng thành vùng SX giống, để cung cấp giống cho nông dân Việt Nam...
Thái Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thân mời mọi người ghé thăm Blog nhận xét. Tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất! Các bạn vui lòng để lại Email, đễ những phản hồi gởi đến trực tiếp các bạn. Trân trọng!

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHOA HỌC KỸ THUẬT

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - KHUYẾN NÔNG

NÔNG THÔN MỚI - BÁO DÂN VIỆT